Subscribe:

Ads 468x60px

Monday, August 17, 2015

Các định nghĩa thích ứng về năng suất

Đối vi qun lý sn xut hin đại, vic gii hn quan nim vsn phm chỉ ở sn lượng không tn ti na. Nếu nói rng sn xut hàng tn thép hay hàng nghìn lít bia là chưa đủ. Ngày nay, khách hàng còn đòi hi chúng được sn xut ra vi mc độ cht lượng nht định, trong mt phm vi thi gian nht định và được đưa đến nhng địa đim cth. Nhng hãng hàng không an toàn nht, vi chi phí nguyên liu tiết kim nht, vi nhng dch v t ba ăn đến nhng dch v chiếu phim trên máy bay, vi phi hành đoàn nim n, phòng ch tin nghi và giá r nht cũng tr nên vô giá tr nếu như chuyến bay đó ct cánh chm 2 gi và làm cho bn l mt cuc hp quan trng.

V phương din đầu vào cũng có nhng thay đổi to ln. Bn loi ngun lc vn còn có giá tr, tuy nhiên, tm quan trng tương đối ca chúng có thay đổi. Các sách giáo khoa k thut công nghip thường đã (và thm chí hin nay vn) gi định rng tăng năng sut có nghĩa là gim slượng nhân công trc tiếp trong quá trình sn xut, vì thế, các chương trình tăng năng sut lao động thường hướng đến vic thay thế nhân công lao động trc tiếp bng các thiết b và h thng vi hy vng là giá tr tng th ca các ngun lc được s dng s gim xung.

Các thế h k sư đã b nhi nhét điu răn th nht ca k thut công nghip: Nhà ngươi hãy thay thế con người bng máy móc. Và điu đó đã din ra. Nhân công lao động trc tiếp đã gim xung. Đến năm 1990, chi phí nhân công trc tiếp đã gim 15% trong tng chi phí sn xut.

Trong nhiu ngành công nghip, đặc bit trong các ngành lp ráp, t l nhân công trc tiếp trên tng chi phí sn xut đã gim xung mt con s. Trong ngành lp ráp máy tính cá nhân, chi phí nhân công trc tiếp ch chiếm 1 đến 2 % tng chi phí. Thm chí trong nhiu ngành công nghip truyn thng đòi hi nhiu lao động như ngành may mc, tng chi phí nhân công trc tiếp ch chiếm 6 - 7 %. Tuy thế, định nghĩa vnăng sut đã không được xét đến trong quá trình thay đổi mnh mnày.


Nn sn xut hin đại rõ ràng là cn đến mt định nghĩa mi v năng sut.

0 comments:

Post a Comment