Subscribe:

Ads 468x60px

Friday, August 21, 2015

Vai trò của quản lý tổng hợp trong sản xuất

Phương châm hành động trong quản trị sản xuất được coi là mt chc năng trong chiến lược kinh doanh và nhng cương lĩnh đó thường do các cán b qun lý tng hp xây dng. Các công ty phi la chn phương châm hành động hay tp hp nhng phương châm hành động nào ch ra được mt cách rõ nht nhng ch tiêu h mong mun cnh tranh. Điu đó vượt quá ranh gii ca chc năng sn xut - nó s th hin nh hưởng v lâu dài. Cho dù phương châm sn xut có được la chn như thế nào chăng na, chúng đều có nh hưởng trc tiếp đến mc độ linh hot và s la chn chiến lược lâu dài ca công ty.



Sn xut ging như mt thùng cha nhiên liu. Mt khi bn đã ch ra được s mnh ca nó thì không d gì có th thay đổi li được. Vì mt độ tài sn và ngun nhân lc tham gia khá cao, cn phi có thi gian để có th thay đổi. Các công ty cn thn trng để tránh tình trng to ra mt chc năng gây tr ngi cho chiến lược ca công ty.

Nếu chiến lược ca mt công ty sn xut xe hơi là bán các xe hơi đơn gin vi giá rẻ để kiếm tin, h cn có mt dây chuyn sn xut có th to ra được hàng triu kiu xe khác nhau. Công ty không mun có mt dây chuyn lp ráp cc k hu hiu nhưng li không linh hot mc cn thiết để kim soát được quá trình cung cp hu cn phc tp nhm đáp ng vic phân phi nhanh chóng mt kiu xe tha mãn rt tt yêu cu ca khách hàng.

Tuy nhiên, không nên coi mt độ tài sn cao là mt lý do cn tr tính linh hot. Theo thi gian cu trúc sn xut cn được thay đổi và thích nghi vi môi trường cnh tranh. Gn đây, các công ty đã và đang điu chnh li các phương châm hot động, trong đó nhn mnh đến tm quan trng ca tính hiu qu v chi phí theo hướng ưu tiên tp trung vào cht lượng và kh năng tiếp th ca sn phm. Vì vy, ngay c thùng nhiên liu khi đó cũng có th cn được thay đổi hướng s dng. Sau đây là mt ví d v khong thi gian cn để mt công ty ln trin khai và thu được kết qu t mt chương trình cht lượng vào nhng năm 1980.


Corning Glass, mt hãng sn xut thy tinh đặc bit, đã đầu tư mnh vào mt chương trình cht lượng t năm 1982. Hot động ca toàn công ty tr nên linh hot hơn. Nhng người qun lý cp cao th hin thái độ ủng h mnh m cho chương trình này thông qua mt chương trình video được chiếu rng khp công ty. Qun lý cht lượng là đề tài s mt trong mi chương ngh s ca các cuc hp cp giám đốc. Trong khi công ty nhanh chóng đạt được mt vài tiến b, h phi cn đến 5 năm để thành công trong vic đưa công ty thích ng vi nhng mi quan tâm ưu tiên mi. H cn đạt được s thay đổi sâu rng v bn sc văn hóa ca công ty - trong đó bao hàm phương châm sn xut - t ch nhn mnh đến tính hiu qu và sc mnh công ngh sang chú trng vào cht lượng và giá tr khách hàng.


Phương châm hành động cn được la chn mt cách cn thn và được thay đổi mt cách chiến lược.


0 comments:

Post a Comment