Subscribe:

Ads 468x60px

Thursday, August 20, 2015

Sự thỏa mãn của khách hàng trên phương diện sản xuất

Theo truyn thng, sn xut đã s dng khái nim s mng để mô t sự đóng góp ca nó vào giá tr khách hàng. Hoàn thành được s mng chiến lược là mt trong nhng nhim v quan trng ca các nhà qun lý sn xut. Tm quan trng ca tuyên b s mng này là ch xác định mc tiêu nào trong s các mc tiêu sn xut là mc tiêu ưu tiên. Mc tiêu nào được la chn phn ánh chiến lược công ty. Sn xut có th theo đui nhng s mng khác nhau phn ánh nhng giá tr khác nhau ca khách hàng:

       Cht lượng

  Phân phi mt cách tin cy

  Hiu qu chi phí

  Khuynh hướng đáp ng th hiếu khách hàng

  Sn lượng linh hot



BMW, Mercedes và Lexus la chn cách thc tha mãn khách hàng bng cách đưa ra mt sn phm cht lượng cao. Trong nhng trường hp khác, ví d như trường hp ca quá trình sn xut linh hot kp thi khi dây chuyn phc v khách hàng là mt yếu t xác định, phân phi mt cách tin cy sẽ được ưu tiên. Mt s sn phm, ví d như nhiên liu, được mua bán đơn gin ch da trên giá c, do đó, nhim v ch yếu ca nhà sn xut là làm sao tăng được hiu qu chi phí. Các công ty khác đặt nhim v chiến lược ca mình trên vic đưa ra nhng s lượng đáng k các sn phm có khuynh hướng đáp ng th hiếu khách hàng, trong khi đó, vn còn nhng công ty, ví d như trong các ngành công nghip theo mùa, b l thuc vào đặc đim kinh doanh ca h, tìm cách đảm bo mt mc độ sn lượng linh hot.

Trong ngành sn xut xe hơi, khuynh hướng đáp ng th hiếu khách hàng là mt ưu tiên hàng đầu. Quyết định đầu tiên ca khách hàng là mua loi xe nào. Nhưng mt khi s la chn đã được xác định, sn phm sẽ được đưa ra th trường vi mt tp hp nhiu chng loi phong phú để la chn. Khi loi xe ci tiến Audi 80 được đưa ra chào bán vào mùa thu năm 1991, công ty đã đưa ra 14 kiu xe cơ bn vi động cơ và h thng truyn động khác nhau. Mười bn kiu này có th t hp được thành 262 mu xe khác nhau v màu sc và cu to bên trong. Khi b sung thêm nhng yếu t la chn khác, t h thng khóa trung tâm hay các h thng m ca điu khin tự động bng đin tử đến các đặc đim khác v bo him như túi khí và h thng chng kt phanh, người ta có th to ra được mt s lượng t hp các mu khác nhau nhiu đến trên 5,9 triu kiu khác nhau. Tht khó có th tìm thy được hai chiếc Audi 80 ging ht nhau cùng chy trên đường.

Khuynh hướng đáp ng th hiếu khách hàng đang tr nên mt hin tượng ph biến và ngày càng có nhiu công ty đưa khuynh hướng này vào phương châm hành động sn xut ca công ty. Xu thế đa dng hóa giờ đây đang tr nên hin nhiên hu hết mi sn phm t các thiết b Hi - Fi đến các xe đạp địa hình. Trang thiết b sn xut có th thích hp vi mi t hp phc tp vi các cách lp ráp khác nhau các loi hàng hóa để phc v cho nhng khách hàng có yêu cu v mt kiu thiết kế đặc bit.

Mt khác, các nhà sn xut bia hơi cũng quan tâm đến tính linh hot v sn lượng. Người ta ung bia khi thi tiết nóng nc. H li ung ca cao khi thi tiết tr lnh. Mi liên h trc tiếp gia loi hàng hóa này vi nhit độ, kết hp vi đặc tính vòng đời rt ngn ca sn phm bia hơi mang ý nghĩa là nó phi được sn xut khi người ta mun tiêu dùng nó. Hu như không th d tr bia hơi vi s lượng ln. Vì thế, mt đim ưu tiên hàng đầu ca vic chuyên môn hóa vào sn xut bia hơi là kh năng tăng hoc gim tht nhanh mc sn xut.



Lý tưởng nht là khi các nhà sn xut đưa ra mt sn phm mc giá phi chăng, va hp dn li có cht lượng cao, đáp ng được th hiếu đa dng ca người tiêu dùng và vi mt mc sn lượng cung ng linh hot. Trên thc tế, không thể đạt được tình trng mi ch tiêu đều ti ưu. Điu kin công ngh không cho phép. Mt số điu khon trong phương châm hành động quy định nhng mc tiêu cht lượng. Mt mc ti thiu v cht lượng hay tính linh hot và mt mc độ ti đa v chi phí được quy định ch nhm đảm bo có th chng chi được vi s cnh tranh mà thôi. Điu đó có nghĩa là phương châm hành động - và c môi trường làm tin đề cho xác định phương châm hành động này - phi được các cp thc hin chc năng sn xut nhn thc tht đầy đủ.

0 comments:

Post a Comment